Ai có quyền yêu cầu giải quyết ly hôn?

Khi đời sông hôn nhân không còn trọn vẹn, chúng ta muốn tiến tới ly hôn của mối quan hệ vợ chống, vậy ai có quyền yêu cầu giải quyết ly hôn?

Ai có quyền yêu cầu giải quyết ly hôn?

Luật Hôn nhân và Gia đình của Việt Nam quy định: khi không còn muốn tiếp tục quan hệ hôn nhân, vợ chồng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn (thuận tình ly hôn), hoặc ly hôn theo yêu cầu của một bên vợ hoặc bên chồng. Đối với thuận tình ly hôn, pháp luật chỉ yêu cầu hai yếu tố: sự tự nguyện ly hôn và thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con. Trong khi đó, nếu yêu cầu ly hôn chỉ xuất phát từ một phía thì Tòa án chỉ giải quyết cho ly hôn nếu:

• Có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình;
  • Vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được;
  • Vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn.

Ngoài ra, pháp luật cũng cho phép cha, mẹ, người thân thích khác yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Để bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em, Luật Hôn nhân và Gia đình Việt Nam còn không cho phép chồng yêu cầu ly hôn khi vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Pháp luật còn quy định về quyền lưu cư của vợ chồng sau ly hôn. Theo đó, trong trường hợp sau ly hôn, căn nhà là tài sản riêng của vợ hoặc chồng, người còn lại có khó khăn về chỗ ở thì được quyền lưu cư trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày quan hệ hôn nhân chấm dứt, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Ai có quyền yêu cầu giải quyết ly hôn?

Với chia sẻ trên, hy vọng đã giúp bạn rõ hơn về vấn đề ai có quyền yêu cầu giải quyết ly hôn bạn đang tìm hiểu. Nếu bạn muốn được tư vấn chi tiết hơn, hãy liên hệ đến Nam Luật hoặc để lại thông tin liên hệ bên dưới, luật sư hôn nhân gia đình của chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn miễn phí cho bạn!

=> Xem thêm: Dịch vụ ly hôn chuyên nghiệp