Con nuôi có được quyền hưởng thừa kế không?

Con nuôi có được quyền hưởng thừa kế không sẽ có lời giải đáp phù hợp theo quy định của pháp luật trong nội dung bên dưới đây, mời bạn xem qua.

Con nuôi có được quyền hưởng thừa kế không?

Nuôi con nuôi là việc xác lập quan hệ cha mẹ và con giữa người nhận nuôi con nuôi và người được nhận làm con nuôi, bảo đảm cho người được nhận làm con nuôi được trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phù hợp với đạo đức xã hội. Kể từ thời điểm đăng ký việc nuôi con nuôi, khi mà các bên trở thành cha mẹ nuôi và con nuôi của nhau thì giữa các bên có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con và ngược lại của con đối với cha mẹ theo quy định của pháp luật trong đó có trong quyền được thừa kế.

Theo đó, con nuôi có được quyền hưởng thừa kế không được làm rõ theo quy định tại khoản 3 điều 3 Luật nuôi con nuôi 2010 thì con nuôi là người được nhận làm con nuôi sau khi việc nuôi con nuôi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký. Theo đó một người được thừa nhận là con nuôi sau khi đã đăng ký với chính quyền địa phương.

Khi bố hay mẹ nuôi chết, người con nuôi sẽ có thể được hưởng thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật. Nếu người chết để lại di chúc hợp pháp trong đó có đề cập đến việc để lại di sản cho con nuôi thì con nuôi sẽ được hưởng toàn bộ theo di chúc theo nguyện vọng của bố/ mẹ khi còn sống.

Bên cạnh đó nếu người chết không để lại di chúc thì sẽ phân chia di sản thừa kế theo quy định pháp luật. Trong đó con nuôi được xác định là người thừa kế theo pháp luật như sau:

“Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;…”

Theo quy định này con nuôi thuộc hàng thừa kế thứ nhất tương đương như con đẻ. Hay nói cách khác không có sự phân biệt nào giữa con nuôi và con đẻ đối với việc chia di sản thừa kế theo quy định pháp luật. Quy định này tôn trọng quyền của con nuôi bởi lẽ họ là người được bố mẹ nuôi thừa nhận bằng việc đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Đặc biệt con nuôi cũng được bố mẹ nuôi chăm sóc, giáo dục, nuôi dạy đồng thời con nuôi cũng có trách nhiệm kính trọng, phụng dưỡng bố mẹ nuôi như con đẻ nên không thể hạn chế quyền được nhận thừa kế của con nuôi.

Con nuôi có được quyền hưởng thừa kế không?

Nếu bạn cần tư vấn thêm về con nuôi có được quyền hưởng thừa kế không, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài tư vấn pháp luật 0888 678 929 của Nam Luật hoặc để lại thông tin liên hệ bên dưới, luật sư thừa kế của chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết, cụ thể cho bạn!

=> Xem thêm: Dịch vụ khai nhận di sản thừa kế