Rủi ro khi mua nhà đất bằng hợp đồng góp vốn với công ty

Mua nhà đất bằng hợp đồng góp vốn với công ty tiềm ẩn rất nhiều rủi ro dù trong thực tế không ít trường hợp chủ đầu tư bán nhà đất cho khách hàng thông qua hợp đồng góp vốn.

Trong thực tế không ít trường hợp chủ đầu tư bán nhà đất cho khách hàng thông qua hợp đồng góp vốn. Khi khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm trong dự án bất động sản, chủ đầu tư thay vì ký hợp đồng mua bán thì lại ký hợp đợp đồng góp vốn để nhận tiền của khách hàng và cam kết phân chia lợi nhuận là nhà đất trong dự án. Tuy nhiên việc mua nhà đất bằng hợp đồng góp vốn với công ty tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Rủi ro khi mua nhà đất bằng hợp đồng góp vốn với công ty

Hợp đồng góp vốn có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức như hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp đồng vay vốn… Khi dự án hoàn thiện, người góp vốn (người mua) sẽ được chủ đầu tư giao lại nền đất/căn hộ với đầy đủ hồ sơ pháp lý. Bản chất của hợp đồng góp là hình thức chủ đầu tư huy động vốn để thực hiện dự án. Nếu chủ đầu tư uy tín thì hợp đồng góp vốn có thể được xem như người mua bỏ tiền ra giữ chỗ trước đi kèm với một số lợi ích, ngược lại nếu chủ đầu tư kém uy tín, người góp vốn có thể bị chiếm dụng vốn một cách dễ dàng.

Chủ đầu tư thường áp dụng hình thức hợp đồng góp vốn tại thời điểm dự án đang chuẩn bị các thủ tục pháp lý và thu hút khách hàng ký hợp đồng góp vốn bằng việc chào mời sản phẩm với mức giá ưu đãi hơn rất nhiều so khi dự án hoàn thiện. Khách hàng  đồng ý tham gia góp vốn vì nhận thấy đó là cơ hội hấp dẫn, khả năng sinh lời cao. Tuy nhiên, do không phải là hợp đồng mua bán chính thức nên sản phẩm cuối cùng khách nhận được phụ thuộc rất lớn vào thời cuộc, chính sách thị trường, pháp lý thay đổi nên có nhiều rủi ro. Rủi ro đáng lo ngại nhất là chủ đầu tư không sử dụng tiền góp vốn đúng mục đích, dẫn đến dự án bị chậm tiến độ, chậm bàn giao đất nền cho người mua; việc cấp sổ đỏ có thể bị trì trệ do chủ đầu tư chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước hoặc phân lô, tách thửa không đúng với dự án đã được phê duyệt… Trong khi đó, cam kết bồi thường trong hợp đồng góp vốn cũng không cao như hợp đồng mua bán, thường ở mức tượng trưng và hoàn vốn, thậm chí là không có mức bồi thường.

Để hạn chế những rủi ro đáng tiếc trong hợp đồng góp vốn, người góp vốn nên chú ý các vấn đề sau trước khi đặt bút ký hợp đồng góp vốn:

Thứ nhất, tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư : Chủ đầu tư càng uy tín thì mức độ rủi ro của hợp đồng góp vốn càng thấp. Uy tín của chủ đầu tư được đánh giá thông qua tên tuổi, thương hiệu và lịch sử hình thành, phát triển của doanh nghiệp, và quan trọng hơn cả là những dự án đã thực hiện trong quá khứ.

Thứ hai, trước khi ký hợp đồng, người góp vốn nên yêu cầu chủ đầu tư trình bày hồ sơ của sản phẩm và thủ tục pháp lý. Đặc biệt là chủ đầu tư phải lường trước được tất cả các tình huống xấu nhất có thể xảy ra với dự án và đưa ra giải pháp. Điều này giúpkhách hàng hình dung rõ quá trình sẽ trải qua trong suốt thời gian góp vốn, từ đó có sự cân nhắc và đưa ra quyết định.

Thứ ba, người góp vốn cần chủ động đàm phán các phụ lục và điều khoản bồi thường khi điều kiện bất khả kháng xảy ra đối với hợp đồng góp vốn. Thông thường các điều khoản trong hợp đồng góp vốn thường do chủ đầu tư soạn thảo sẵn. Vì thế, quyền lợi và nghĩa vụ của người góp vốn trong hợp đồng góp vốn thường không được đảm bảo. Do đó, người góp vốn cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng góp vốn do chủ đầu tư soạn thảo sẵn và chủ động thỏa thuận sửa đổi, bổ sung những điều khoản liên quan đến bồi thường khi chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết.

Rủi ro khi mua nhà đất bằng hợp đồng góp vốn với công ty

Nếu bạn có vướng mắc liên quan đến việc rủi ro khi mua nhà đất bằng hợp đồng góp vốn với công ty, bạn có thể liên hệ với chúng tôi – Công ty Luật TNHH PGL Nam Luật qua tổng đài 0888 678 929, luật sư của chúng tôi sẽ tư vấn kịp thời cho bạn.