Phá dỡ nhà trước khi xây mới ở đô thị có cần phải xin phép hay không?

Theo khoản 1 Điều 118 thì các trường hợp phá dở công trình để giải phóng mặt bằng xây dựng công trình, việc phá dỡ công trình xây dựng phải đáp ứng các yêu cầu sau:

"a) Phá dỡ công trình chỉ được thực hiện theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có);

1. b) Phá dỡ công trình phải được thực hiện theo phương án, giải pháp phá dỡ được duyệt, bảo đảm an toàn và bảo vệ môi trường".

Như vậy, theo quy định của luật pháp hiện nay thuộc lĩnh vực xây dựng nhà ở dân dụng, việc phá dỡ công trình cũ để thi công nhà mới cần phải có giấy xin cấp phép xây dựng. Nội dung của phần xin cấp phép phá dỡ và đào móng công trình sẽ nằm trong giấy xin cấp phép xây dựng công trình mới. Vì vậy trước khi thi công phá dỡ nhà cũ cần phải có giấy xin cấp phép xây dựng công trình mới, nội dung của phần tháo dở trong giấy xin phép xây dựng như sau (Điều 93 Luật xây dựng).

Và:

"a) Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt;

1. b) Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử – văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh".

Nên trong quá trình thi công phá dỡ và đào móng cần phải gia cố chống văng, chống nghiêng cho các nhà liền kề nếu thấy cần thiết. Đối với các công trình nhà ở cũ từ hai tầng trở lên, phải có thuyết minh chi tiết cộng với bản vẽ về biện pháp thi công phá dỡ của các nhà thầu phá dỡ công trình có thẩm quyền lập ra và trước khi thực hiện sẽ lý vào bản cam kết “Bảo vệ môi trường và đảm bảo công trình xây dựng.

Trách nhiệm của các bên trong việc tháo dở công trình được quy định tại khoản 3, Điều 118 Luật xây dựng vì thế khi tháo dỡ cần tránh:

“a) Tổ chức, cá nhân được giao tổ chức thực hiện việc phá dỡ công trình phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện các quy định tại khoản 2 Điều này; chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường thiệt hại do mình gây ra;

1. b) Tổ chức, cá nhân sở hữu hoặc đang sử dụng công trình thuộc diện phải phá dỡ phải chấp hành quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trường hợp không chấp hành thì bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc phá dỡ;
  2. c) Người có thẩm quyền quyết định phá dỡ công trình chịu trách nhiệm trước pháp luật về hậu quả do không ban hành quyết định, quyết định không kịp thời hoặc quyết định trái với quy định của pháp luật.”

Phá dỡ nhà trước khi xây mới ở đô thị có cần phải xin phép hay không?

Hy vọng đến đây, bạn đã nắm rõ được vấn đề phá dỡ nhà trước khi xây mới ở đô thị có cần phải xin phép hay không? Nếu cần được tư vấn và hỗ trợ, hãy gọi đến tổng đài trực tuyến 0888 678 929 của Nam Luật, các chuyên gia luật xây dựng của chúng tôi sẽ tư vấn tận tình cho bạn!