Điều kiện mua nhà ở xã hội

Điều kiện mua nhà ở xã hội là vấn đề rất nhiều người muốn tìm hiểu hiện nay. Bởi khi mua nhà ở diện này, người mua nhà tiết kiệm được một phần chi phí, trong khi nhà chung cư, nhà đất ngày càng tăng giá.

Các bạn thân mến, nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật nhà ở 2014 thông qua các hình thức: Hỗ trợ giải quyết cho thuê, cho thuê mua, bán nhà ở xã hội; hỗ trợ theo các chương trình mục tiêu về nhà ở để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở; hỗ trợ giao đất ở có miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai hoặc tặng nhà ở; hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Do đây là loại nhà ở được Nhà nước hỗ trợ nên đối tượng mua nhà ở xã hội cũng phải đáp ứng những điều kiện nhất định.

Điều kiện mua nhà ở xã hội

Luật nhà ở 2014 và các văn bản hướng dẫn quy định cụ thể về điều kiện mua nhà ở xã hội như sau:

Đối tượng được mua nhà ở xã hội

Theo quy định tại khoản 1 Điều 51 và Điều 49 Luật nhà ở 2014, những đối tượng sau đây được mua nhà ở xã hội:

(1) Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng. Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2012), người có công với cách mạng gồm có:

– Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945;

– Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945;

– Liệt sĩ;

– Bà mẹ Việt Nam anh hùng;

– Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân;

– Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến;

– Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh;

– Bệnh binh;

– Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học;

– Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày;

– Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế;

– Người có công giúp đỡ cách mạng

(2) Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị

(3) Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

(4) Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;

(5) Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

(6) Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 81 của Luật nhà ở 2014;

(7) Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở;

Điều kiện mua nhà ở xã hội

Các đối tượng nêu tại mục 1 trên được mua nhà ở xã hội khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Thứ nhất, chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực.

Thứ hai, phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội hoặc phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố này.

Thứ ba, đối với đối tượng (2), (3), (4) và (5) nêu tại mục 1 thì phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Điều kiện mua nhà ở xã hội

Nếu bạn có vướng mắc về điều kiện mua nhà ở xã hội, bạn có thể liên hệ với chúng tôi – Công ty Luật TNHH PGL Nam Luật qua tổng đài 0888 678 929. Những luật sư và chuyên viên tư vấn  của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn một cách tận tình và chu đáo nhất.