PHÂN CHIA DI SẢN THỪA KẾ

  • 10/06/2023

Luật sư cho em hỏi, mẹ và bố em có đăng ký kết hôn và miếng đất mẹ em mua chỉ đứng tên mình mẹ em, năm 2018 mẹ em mất không để lại di chúc, bố em đã đi lấy vợ khác và cũng đã đăng ký kết hôn vào năm 2020, bố em có với người vợ sau 2 người con. Vậy miếng đất này sẽ chia ra sao, trường hợp em muốn sang tên cho em vì em là con một thì phải tiến hành những thủ tục gì? Ông ngoại em mất từ năm 2000, bà ngoại em vẫn còn sống nhưng đã 80 tuổi và có 05 người con, thì khi bà mất có phải chia đất cho các cô dì chú bác kia không?

Luật sư Võ Thị Mỹ Huyên (Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH PGL Nam Luật) tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp thì miếng đất đứng tên một mình mẹ bạn. Tuy nhiên, bạn lại không nói rõ miếng đất này là tài sản được tạo lập trước thời kỳ hôn nhân hay trong thời kỳ hôn nhân giữa bố và mẹ bạn nên luật sư xin đưa ra 2 trường hợp tư vấn như sau:
Trường hợp thứ nhất, nếu miếng đất được tạo lập trước thời kỳ hôn nhân, khi mẹ bạn mất thì tài sản là miếng đất sẽ trở thành di sản và sẽ được chia thừa kế theo pháp luật cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Hàng thừa kế thứ nhất theo quy định pháp luật bao gồm: “Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con ruột, con nuôi của người chết”. Trường hợp của bạn, khi  mẹ mất, di sản được chia như sau: Bố bạn, Bạn, Bà ngoại bạn, mỗi người được hưởng phần di sản bằng nhau;
Trường hợp thứ hai, nếu miếng đất được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân thì mặc dù mình mẹ bạn đứng tên vẫn được xem là tài sản chung của vợ chồng, nếu không xác định được công sức đóng góp thì xem như mẹ bạn sở hữu 50%, bố bạn sở hữu 50%. Khi mẹ bạn mất, phần 50% của mẹ bạn được chia đều cho Ba bạn, Bạn và bà ngoại của bạn.
Trường hợp bạn muốn được đứng tên và có toàn quyền sử đất đối với miếng đất này, thì bước đầu tiên bạn phải tiến hành khai nhận di sản thừa kế. Nếu rơi vào trường hợp thứ nhất như đã nói ở trên, thì trong quá trình khai nhận di sản thừa kế, bạn phải thương lượng với bố bạn và bà ngoại bạn để hai người có Văn bản từ chối nhận di sản, hoặc lập Văn bản thỏa thuận phân chia di sản có nội dung: bố và bà ngoại tặng cho lại bạn toàn bộ phần thừa kế mà họ được hưởng đối với di sản này. Sau đó bạn tiến hành đăng ký cập nhật sang tên cho bạn đứng tên.

 

Nếu quý khách hàng còn thắc mắc về vấn đề phân chia di sản thừa kế vui lòng liên hệ Hotline tư vấn 091.6789.722 để được chuyên gia pháp lý của PGL NAM LUẬT hỗ trợ chi tiết.

Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, PGL Nam Luật sẽ đưa ra các giải pháp phù hợp nhất để giúp khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan đến vấn đề phân chia di sản thừa kế một cách nhanh chóng, hiệu quả và chuyên nghiệp nhất.

Ngoài ra, công ty cũng cam kết đảm bảo tính minh bạch và trung thực trong mỗi dịch vụ tư vấn của mình.

 

✅Tư vấn miễn phí, linh hoạt hồ sơ tại nhà và văn phòng của khách hàng.

✅Chuyên nghiệp, trách nhiệm và tận tâm.

✅Giải pháp - Hiệu quả - Thượng tôn pháp luật

 

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công Ty Luật TNHH PGL Nam Luật

Địa chỉ: Tầng trệt, số 2 đường số 7, phường An Lạc A, Quận Bình Tân, TP. HCM

Chi nhánh Cần Thơ: 97 A3 Trần Hoàng Na. Phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

☎️  091.6789.722

Gmail: congtynamluat@gmail.com

Website: luatsumiennam.com

 

Liên hệ tư vấn

0901 878 296