HIỂU THẾ NÀO LÀ "HỢP ĐỒNG GIẢ CÁCH"?

  • 12/10/2023

“Hợp đồng giả cách” là hợp đồng giả tạo, không phải là ý chí thực của hai bên, nhằm mục đích che giấu một giao dịch khác.

“Hợp đồng giả cách” là hợp đồng giả tạo, không phải là ý chí thực của hai bên, nhằm mục đích che giấu một giao dịch khác.

Ví dụ: trong quan hệ vay mượn tài sản, để bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ thì bên cho vay yêu cầu bên vay nợ phải sang tên bất động sản của mình cho bên cho vay, nếu đến thời điểm trả nợ mà bên đi vay không trả được nợ thì bên cho vay có quyền định đoạt bất động sản đó.

Có thể thấy, giao dịch vay tài sản là giao dịch dân sự có thật, có trước và được pháp luật bảo vệ, còn việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ là giao dịch dân sự giả tạo nhằm đảm bảo cho nghĩa vụ trả tiền vay chứ các bên không có ý chí, không có mục đích mua bán, chuyển nhượng thật sự nên giao dịch giả cách này sẽ vô hiệu.

Theo quy định của BLDS 2015, giao dịch dân sự vô hiệu khi không đáp ứng một trong các điều kiện sau: năng lực chủ thể; ý chí và sự tự nguyện; mục đích và nội giao của giao dịch dân sự không vi phạm điều cầm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức của giao dịch dân sự (trong trường hợp luật có quy định).

HIỂU THẾ NÀO LÀ "HỢP ĐỒNG GIẢ CÁCH"?

Đối với trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu do giả tạo, BLDS 2015 quy định như sau: “Khi các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu một giao dịch dân sự khác thì giao dịch dân sự giả tạo vô hiệu, còn giao dịch dân sự bị che giấu vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp giao dịch đó cũng vô hiệu theo quy định của bộ luật này hoặc luật khác có liên quan”.

Như vậy, hợp đồng được xác lập chỉ để bảo đảm thực hiện một nghĩa vụ nào đó của một hợp đồng khác, che giấu bởi một giao dịch khác thì đây là hợp đồng giả tạo, hay còn gọi là “hợp đồng giả cách”. Do đó, hợp đồng này không phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa các bên, pháp luật không thừa nhận và bảo vệ loại hợp đồng này và bị vô hiệu. Kinh nghiệm: khi giao kết hợp đồng vay thì các bên cần phải lưu ý, tránh trường hợp nhẹ dạ cả tin và thiếu hiểu biết pháp luật dẫn đến mất tài sản hoặc vướng vào những vụ tranh chấp kéo dài.

 

 Nếu quý khách hàng còn thắc mắc về vấn đề này vui lòng liên hệ Hotline tư vấn 091.6789.722 để được chuyên gia pháp lý của PGL NAM LUẬT hỗ trợ chi tiết.

Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, PGL Nam Luật sẽ đưa ra các giải pháp phù hợp nhất để giúp khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan một cách nhanh chóng, hiệu quả và chuyên nghiệp nhất.

Ngoài ra, công ty cũng cam kết đảm bảo tính minh bạch và trung thực trong mỗi dịch vụ tư vấn của mình.

 

✅Tư vấn miễn phí, linh hoạt hồ sơ tại nhà và văn phòng của khách hàng.

✅Chuyên nghiệp, trách nhiệm và tận tâm.

✅Giải pháp - Hiệu quả - Thượng tôn pháp luật

 

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công Ty Luật TNHH PGL Nam Luật

Địa chỉ: Tầng trệt, số 2 đường số 7, phường An Lạc A, Quận Bình Tân, TP. HCM

Chi nhánh Cần Thơ: 97 A3 Trần Hoàng Na. Phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

☎️ 0901.878.296

Gmail: congtynamluat@gmail.com

Website: luatsumiennam.com

 

Liên hệ tư vấn

0901 878 296