THỦ TỤC ĐĂNG BỘ NHÀ ĐẤT TẠI PGL NAM LUẬT

  • 18/10/2023

Đăng bộ hay sang tên nhà đất là thủ tục đăng ký biến động khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Khi đó người nhận chuyển nhượng (người mua), nhận tặng cho, người thừa kế sẽ được đứng tên trong Giấy chứng nhận.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 95 Luật Đất đai 2013, đăng ký biến động đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý; đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu.

THỦ TỤC ĐĂNG BỘ NHÀ ĐẤT TẠI PGL NAM LUẬT

Theo chuyên viên Lê Hồng Phong- Công ty Luật TNHH PGL NAM LUẬT, chia sẻ:

Sau khi kiểm tra tính pháp lý của mảnh đất là an toàn, sẽ tiến hành soạn thảo trước hợp đồng mua bán nhà đất và sau đó tiến hành thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất tại Văn phòng công chứng trong phạm vi tỉnh, thành phố nơi có đất.

Bước 1: Công chứng hợp đồng

Hồ sơ công chứng gồm:

- Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

- Dự thảo hợp đồng chuyển nhượng, giao dịch.

- Sổ hộ khẩu của hai bên.

- Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng (cả bên mua và bên bán); giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân đối với trường hợp bên chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng đã có gia đình hoặc giấy chứng nhận tình trạng độc thân.

- Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bước 2: Kê khai nghĩa vụ tài chính tại UBND cấp quận, huyện nơi có nhà đất

Trong trường hợp cho tặng, thừa kế, nếu muốn miễn thuế TNCN, phải có giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân của người cho và người nhận.

Trường hợp bên chuyển nhượng được miễn thuế TNCN cần phải có đơn cam kết tài sản duy nhất theo quy định của pháp luật. Cơ quan thuế sẽ thông báo người nộp thuế đến nộp tiền vào ngân sách Nhà nước.

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận thông báo, người nộp thuế có nghĩa vụ đến đóng thuế và thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 3: Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện.

Bước 4: Nhận kết quả.

 

Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi Điều 61, Luật đất đai 2013 về Thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, có quy định như sau:

Thời gian cơ quan đăng ký đất đai thực hiện thủ tục đăng ký sang tên khi chuyển nhượng, tặng cho nhà đất là không quá 10 ngày. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn không quá 20 ngày.

Lưu ý: Thời gian quy định được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không tính thời gian các ngày nghỉ, lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

 

Nếu quý khách hàng còn thắc mắc về vấn đề này vui lòng liên hệ Hotline tư vấn 0901.878.296 để được chuyên gia pháp lý của PGL NAM LUẬT hỗ trợ chi tiết.

Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, PGL Nam Luật sẽ đưa ra các giải pháp phù hợp nhất để giúp khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan một cách nhanh chóng, hiệu quả và chuyên nghiệp nhất.

Ngoài ra, công ty cũng cam kết đảm bảo tính minh bạch và trung thực trong mỗi dịch vụ tư vấn của mình.

 

✅Tư vấn miễn phí, linh hoạt hồ sơ tại nhà và văn phòng của khách hàng.

✅Chuyên nghiệp, trách nhiệm và tận tâm.

✅Giải pháp - Hiệu quả - Thượng tôn pháp luật

 

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công Ty Luật TNHH PGL Nam Luật

Địa chỉ: Tầng trệt, số 2 đường số 7, phường An Lạc A, Quận Bình Tân, TP. HCM

Chi nhánh Cần Thơ: 97 A3 Trần Hoàng Na. Phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

☎️ 0901.878.296

Gmail: congtynamluat@gmail.com

 

 

Liên hệ tư vấn

0901 878 296