LƯU Ý KHI DI SẢN THỪA KẾ LÀ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

  • 11/01/2024

Di sản thừa kế là quyền sử dụng đất là một khái niệm pháp lý quan trọng trong luật đất đai Việt Nam. Theo đó, người thừa kế có thể tiếp nhận quyền sử dụng đất của người chết theo các quy định của pháp luật. Di sản thừa kế là quyền sử dụng đất là một vấn đề phức tạp và nhạy cảm trong pháp luật Việt Nam do đây là loại tài sản có giá trị kinh tế cao. Việc thừa kế quyền sử dụng đất cũng phải tuân thủ các quy định về điều kiện, thủ tục và trách nhiệm của các bên liên quan. Do đó, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người thừa kế, cần có sự tư vấn và hỗ trợ của các luật sư chuyên môn về lĩnh vực này.

I. Thực trạng di sản thừa kế là quyền sử dụng đất

Di sản thừa kế là quyền sử dụng đất có giá trị kinh tế và pháp lý cao, đồng thời cũng có ý nghĩa về mặt tình cảm và truyền thống gia đình. Di sản thừa kế là quyền sử dụng đất có thể bao gồm cả quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng và tài sản khác trên đất. Tuy nhiên, di sản thừa kế là quyền sử dụng đất cũng gặp nhiều vấn đề phức tạp và khó khăn trong quá trình thực hiện, như xung đột lợi ích giữa các người thừa kế, thiếu minh bạch và công bằng trong việc phân chia, thiếu hồ sơ giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, hoặc vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

II. Quy định pháp luật về di sản thừa kế là quyền sử dụng đất

1. Di sản thừa kế là quyền sử dụng đất là gì?

Di sản thừa kế là quyền sử dụng đất là tài sản được chuyển nhượng từ người chết cho người sống theo quy định của pháp luật hoặc theo di chúc của người chết.

2. Thời hiệu chia di sản thừa kế là quyền sử dụng đất

Theo Điều 623 Bộ luật Dân sự 2015, thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản thừa kế là quyền sử dụng đất là 30 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó.

3. Thủ tục bán quyền sử dụng đất là tài sản thừa kế của vợ, chồng

Để bán quyền sử dụng đất là tài sản thừa kế của vợ, chồng, bạn cần thực hiện các thủ tục sau đây:

+ Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở.

+ Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

+ Bản di chúc, văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, văn bản khai nhận thừa kế.

+ Chứng minh nhân dân hộ chiếu của người nhận thừa kế.

+ Giấy chứng tử.

Lưu ý rằng, việc định đoạt tài sản chung như quyền sử dụng đất phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

 

Nếu quý khách hàng còn thắc mắc về vấn đề này vui lòng liên hệ Hotline tư vấn 090.1878.296 để được chuyên gia pháp lý của PGL NAM LUẬT hỗ trợ chi tiết.

Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, PGL Nam Luật sẽ đưa ra các giải pháp phù hợp nhất để giúp khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan một cách nhanh chóng, hiệu quả và chuyên nghiệp nhất.

Ngoài ra, công ty cũng cam kết đảm bảo tính minh bạch và trung thực trong mỗi dịch vụ tư vấn của mình.

 

✅Tư vấn miễn phí, linh hoạt hồ sơ tại nhà và văn phòng của khách hàng.

✅Chuyên nghiệp, trách nhiệm và tận tâm.

✅Giải pháp - Hiệu quả - Thượng tôn pháp luật

 

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công Ty Luật TNHH PGL Nam Luật

Địa chỉ: Tầng trệt, số 2 đường số 7, phường An Lạc A, Quận Bình Tân, TP. HCM

Chi nhánh Cần Thơ: 97 A3 Trần Hoàng Na. Phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

☎️ 090.1878.296

Gmail: congtynamluat@gmail.com

Liên hệ tư vấn

0901 878 296